Trong suốt thời gian từ năm 1997 đến 1998, khái niệm “môi giới bất động sản” bắt đầu xuất hiện trên thị trường, với vai trò là người trung gian giữa người mua và người bán bất động sản để nhận hoa hồng. Theo sự phát triển của thị trường và mức độ phổ biến của hình thức kinh doanh này, vai trò của môi giới ngày càng được hình thành và định vị rõ ràng hơn trong ngành bất động sản. Hiện nay, môi giới bất động sản không thể phủ nhận là một kênh phân phối quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển của các công ty bất động sản.
Tuy vậy, xã hội hiện vẫn đang “nhập nhằng” giữa các khái niệm, dẫn đến những quan điểm chưa đúng về nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Rất nhiều người có cái nhìn không chính xác về các môi giới không chuyên nghiệp hay những người tư vấn viên.
“Trên thị trường hiện nay có rất nhiều môi giới nghiệp dư, họ xem đây là một cách kiếm tiền nhanh chóng, mặc dù không rõ quy trình làm việc chuẩn để tư vấn cho khách hàng”, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam cho biết.
Cùng quan điểm, ông Trần Minh Hoàng – Phó Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, nhiều người đã gặp phải rủi ro khi giao dịch bất động sản thông qua hoạt động môi giới không chuyên nghiệp, như bị lừa đảo, mất tiền bạc, thậm chí bị lừa đảo trực tiếp.
Trong khi đó, tại các nước phát triển, môi giới bất động sản thường được gọi là “Realtor” hoặc “Real estate Broker”, đại diện cho khách hàng và hỗ trợ các giao dịch bất động sản. Họ chịu trách nhiệm cá nhân về chất lượng và tính hợp pháp của các giao dịch.
“Có sự khác biệt rất lớn về hình ảnh của môi giới bất động sản tại Việt Nam và quốc tế, nguyên nhân xuất phát từ yếu tố lịch sử, định kiến xã hội và trên hết là từ hệ thống tổ chức, cơ chế vận hành và quản lý nhà nước về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam so với các nước phát triển”, Phó Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.
Ông Hoàng chỉ ra, số lượng người hành nghề môi giới bất động sản khoảng 300.000 người. Trong đó, số môi giới bất động sản đủ điều kiện hành nghề theo quy định của luật kinh doanh bất động sản (được cấp chứng chỉ hành nghề) khoảng 30.000-35.000 người, chỉ chiếm khoảng 10% – 12% người hành nghề thực tế.
Thực trạng nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam
Thực tế, vẫn có rất nhiều các môi giới bất động sản chưa được đào tạo quy chuẩn ở các tập đoàn lớn, đem lại giá trị không chỉ cho khách hàng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của nghề này. Hầu hết những người này đều lên làm môi giới ở độ tuổi trẻ và xem đây là ngành nhanh làm giàu, mặc dù không rõ quy trình cụ thể để tư vấn cho khách hàng. Những người này thường thấy thị trường sốt thì “nhảy” vào, hết sốt thì nghỉ.
Đó chính là lý do thị trường nhận diện nghề môi giới bằng những từ ngữ chưa đúng như “cò đất”, bởi người ta nghĩ rằng những người làm công việc này là tranh thủ, là cơ hội, nhìn vào lợi ích của họ hơn khách hàng…
Rất nhiều người trong số đó đang khiến thị trường bất động sản bị ảnh hưởng xấu trong xã hội.
Trong bối cảnh này, nghề môi giới bất động sản ngày càng chịu áp lực từ xã hội, khi mà nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đang chú trọng hơn đến sự chuyên nghiệp của nhân viên tư vấn bất động sản của mình, bởi thực tế rằng công ty hay dự án thực sự khó cạnh tranh hơn khi danh tiếng của nghề này bị tổn hại.
Những năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã dần hình thành các chuẩn mực và quy trình nghiệp vụ cho các nhân viên môi giới của mình. Giờ đây, không chỉ là một nghề đơn thuần, mà còn là một cuộc hành trình rèn luyện kỹ năng, tạo dựng thương hiệu cá nhân và phát triển.
“Có sự thay đổi rõ rệt và nhận thức cao từ những người sống trong ngành, điều này giúp xã hội nhìn nhận đúng về nghề này và định vị giá trị nghề nghiệp mà chúng tôi đang mang lại cho khách hàng, làm rõ hơn về giá trị nghề nghiệp mà mình đã và đang mang lại cho khách hàng, đối tác”, anh Văn Bình – một chuyên viên tư vấn cao cấp chia sẻ.
Anh Bình nói, nghề môi giới bất động sản tiềm ẩn nhiều cơ hội cho những người chăm chỉ, không ngại khó. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn phải có kiến thức, khả năng quyết đoán, và một thái độ chuyên nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn hiện nay cũng đang dần củng cố sự khác biệt rõ ràng giữa những môi giới không chuyên và những chuyên viên tư vấn bất động sản được khách hàng đánh giá cao. Trong đó, một số đơn vị đã thử nghiệm vai trò của tư vấn song song với sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp mình bằng cách tạo ra “sân chơi” và những phần thưởng xứng đáng cho đội ngũ kinh doanh của mình.
Chẳng hạn như Câu lạc bộ bất động sản triệu đô Novaland đang triển khai, thành viên của câu lạc bộ này là những chuyên viên tư vấn bất động sản ưu tú với doanh số vượt trội, sẽ có những đặc quyền hiếm có: khóa đào tạo kỹ năng bán hàng tại nước ngoài; có thẻ ký riêng; tiếp khách bằng xe sang, du thuyền, phòng VIP; đi công tác với vé máy bay hạng thương gia…
Để đủ điều kiện gia nhập câu lạc bộ bất động sản triệu đô Novaland, các chuyên viên tư vấn bất động sản cần đạt doanh thu 150 tỷ đồng một quý hoặc 120 tỷ đồng trong 2 quý liên tục.
Một chuyên gia nhân sự ngành bất động sản cho rằng, một doanh nghiệp muốn giữ chân nhân tài cần phải quyết định ba vấn đề chính. Thứ nhất, cần xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng và minh bạch cho đội ngũ nhân viên. Thứ hai, xây dựng chính sách đãi ngộ, phúc lợi hấp dẫn để thu hút nhân viên không quản lý hết mình. Thứ ba, đảm bảo nguồn hàng phong phú, từ đó gia tăng cơ hội nâng cao thu nhập cho nhân viên.